Bạn đã từng sử dụng hàm lấy giá trị của ô trong Excel chưa? Hàm lấy giá trị của ô trong Excel có thể áp dụng được vào tất cả các lĩnh vực kế toán hay hành chính nhân sự để có thể giúp cho bảng thống kê của chúng ta sẽ trông đẹp mắt và chuyên nghiệp hơn. Đồng thời, khi sử dụng hàm này chúng ta sẽ rút ngắn thời gian làm việc nhằm giúp nâng cao năng suất làm việc. Chính vì vậy, trong bài viết hôm nay mình sẽ chia sẻ công thức và cách sử dụng của hàm lấy giá trị của ô trong Excel một cách chi tiết nhất. 

1. Hàm lấy giá trị của ô trong excel là gì?

Trong Excel, hàm lấy giá trị của ô hay còn được gọi là hàm Indirect. Thay vì chúng ta phải tìm kiếm và lấy tìm từng giá trị ô một cách thủ công để phục vụ cho việc tính toán thì chúng ta có thể sử dụng hàm INDIRECT để có thể lấy giá trị ô trong Excel giúp chúng ta tiết kiệm được khá nhiều thời gian và công sức, hơn nữa độ chính xác tương đối cao.

Đang xem: Lấy giá trị số trong excel

 

Hàm INDIRECT được sử dụng phổ biến để tham chiếu gián tiếp các ô, dãy và tạo một ô chứa tham chiếu trong bảng tính Excel. Hàm lấy giá trị của ô giúp chúng ta thay đổi một tham chiếu ô trong một công thức thay vì sử dụng “mã hóa cố định”. Đặc biệt là sẽ không thay đổi khi chúng ta chèn hoặc xóa một số hàng, cột trong bảng tính Excel. 

2. Công thức và cách sử dụng hàm lấy giá trị của ô trong excel

Công thức của hàm lấy giá trị của ô hay còn được gọi là hàm Indirect trong Excel có công thức như sau:

=INDIRECT (ref_text, )

 

Trong đó:

Ref_text là giá trị bắt buộc, mang giá trị chuỗi của địa chỉ ô mà hàm Indirect tham chiếu đến. Giá trị của ref_text có thể là một ô mà giá trị của ô đó là một địa chỉ, một ô tham chiếu hoặc vùng trong chính sheet đó haowcj sheet khác hay một tham chiếu đến ô theo dạng chuỗi văn bản. Ngoài ra, Ref_text cũng có thể là một mảng mà được đặt tên.   a1 phải là một giá trị Logic và a1 có vai trò xác định tham chiếu cho đối số bắt buộc Ref_text. Ngoài ra, a1 mang giá trị logic với 2 tùy chọn. Trong trường hợp nếu True hoặc bỏ qua trong hàm Indirect thì ref_text được xem là tham chiếu có dạng a1. Hay trong trường hợp nếu False khi ref_text là tham chiếu có dạng A1C1.

 

Ví dụ minh họa 1: Hãy áp dụng hàm INDIRECT để lấy giá trị tham chiếu gián tiếp trong bảng dưới đây:

 

Để có thể lấy giá trị trong ô, chúng ta thực hiện theo các bước như sau:

 

Bước 1: Đầu tiên, trong bảng dữ liệu tính Excel, chúng ta nhập công thức hàm vào ô tham chiếu bất kỳ để kiểm tra như sau:

 =INDIRECT(C4) 

 

 

Hình ảnh minh họa về hàm lấy giá trị của ô – hàm INDIRECT trong Excel

 

 

Bước 2: Sau đó, chúng ta nhấn phím Enter để hiển thị kết quả như hình minh họa sau đây:

 

 

 

 

Ví dụ minh họa 2: Hãy áp dụng hàm INDIRECT để tham chiếu gián tiếp dữ liệu trong bảng sau đây:

 

Bước 1: Đầu tiên, trong bảng dữ liệu tính Excel, chúng ta nhập công thức hàm vào ô tham chiếu như sau

 =INDIRECT(“B”&C4)

 

Trong đó:

INDIRECT có nghĩa là lệnh hàm.

Xem thêm: Hiển Thị Mật Khẩu Wifi, Xem Mat Khau Wifi Mien Phi, Bỏ Túi Cách Xem Mật Khẩu Wifi Trên Android

 

“B” có nghĩa là ký tự dùng để chỉ cột B trong bảng tính.

 

C4 có nghĩa là giá trị liên kết với chữ B để tạo ra ô tham chiếu truy xuất kết quả.

Xem thêm: Chú Ý Tranh Treo Phong Thuỷ Phòng Ngủ Nên Và Không Nên Và Không Nên

 

 

Hình ảnh minh họa về hàm lấy giá trị của ô – hàm INDIRECT trong Excel

 

 

Bước 2: Sau đó, chúng ta nhấn phím Enter để hiển thị kết quả và tiến hành thao tác kéo chuột xuống các ô tiếp theo để hiển thị các kết quả còn lại như hình minh họa dưới đây:

 

 

 3. Một số lỗi thường gặp khi sử dụng hàm lấy giá trị của ô trong excel

Khi thực hiện công thức của hàm lấy giá trị của ô trong Excel thì chúng ta sẽ bắt gặp lỗi #REF! trong trường hợp ref_text không phải là một tham chiếu ô hợp lệ hoặc là do bị vượt quá giới hạn dải tham chiếu và trong Excel giới hạn của hàng là 1,048,576 hoặc giới hạn cột là 16,384 hay là trong trường hợp một trang tham chiếu hoặc một bảng tính đã được đóng lại. Để có thể khắc phục được tình trạng này, chúng ta cần kiểm tra và điều chỉnh lại dữ liệu hoặc chúng ta có thể sử dụng chức năng của hàm IFERROR trong Excel Khi chúng ta nhập hàm bị lỗi ký tự hoặc sai tên hàm thì kết quả khi thwucj hiện hàm sẽ trả về lỗi #NAME Khi chúng ta sử dụng hàm INDIRECT để lấy giá trị của ô, trong trường hợp nếu kết quả hiển thị là TRUE thì Ref_text sẽ là một tham chiếu ô, chẳng hạn như A1 là tham chiếu ô. Còn trong trường hợp nếu kết quả hiển thị là FALSE thì Ref_text là tham chiếu R1C1. Tuy nhiên nếu chúng ta không thường xuyên sử dụng thì cách ứng dụng đơn giản nhất là tham chiếu ô A1. 

 

Qua bài viết trên đây, có lẽ các bạn đã có thể hiểu rõ về công thức, cách sử dụng và một số lỗi thường gặp khi sử dụng của hàm lấy giá trị của ô trong Excel. Hy vọng rằng các bạn có thể ứng dụng thành công trong công việc của mình để công việc có thể đạt hiệu quả tốt nhất có thể.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *